0243.218.1640

0936.17.5859 lienhe@ecap.vn

Vitamin E là một trong 4 vitamin tan trong dầu, là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào, mô và các cơ quan khỏi tác hại của các gốc tự do. Có thể bạn chưa biết, vitamin E cũng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tim mạch!

Tổng quan về vitamin E

Vitamin E tồn tại trong 8 dạng khác nhau, mỗi loại lại có mức độ hoạt động sinh học khác nhau. Alpha-tocopherol là hình thức duy nhất của vitamin E được duy trì tích cực trong cơ thể và là dạng có trong số lượng lớn nhất trong máu và mô.

tong-quan-ve-vitamin-e-voi-suc-khoe-tim-mach

Vitamin E cũng là một chất chống oxy hoá, có nghĩa là nó có khả năng làm chậm tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do phát triển trong cơ thể trong suốt quá trình trao đổi chất, nhưng chúng cũng có thể bị gây ra bởi các yếu tố môi trường như ô nhiễm, khói thuốc lá và tia cực tím (UV) từ mặt trời. Quá nhiều gốc tự do trong cơ thể có thể làm hỏng tế bào.

Nghiên cứu về tác động của Vitamin E với sức khỏe tim mạch

Đã có nhiều nghiên cứu về tiềm năng của vitamin E trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Cơ chế tác động là: giảm viêm, ức chế tập tiểu cầu và tăng cường miễn dịch.

nghien-cuu-ve-vitamin-e-voi-tim-mach

Các nghiên cứu In Vitro (nghiên cứu đối với các vi sinh vật, tế bào, hoặc các phân tử sinh học trong điều kiện trái ngược với bối cảnh sinh học bình thường của chúng, được gọi là “thí nghiệm trong ống nghiệm”) cho thấy, vitamin E ức chế quá trình oxy hóa cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL). Khi làm như vậy, nó có thể ngăn chặn một trong những bước đầu tiên của chứng xơ vữa động mạch (sự tích tụ chất béo trong động mạch).

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng của vitamin E đối với việc giảm các biến cố tim mạch nhưng vẫn có nhiều nghi ngại về vấn đề này. Do đó, đây chưa phải là khẳng định chắc chắn mà vẫn cần nghiên cứu thêm.

Những trường hợp cụ thể :

*** Nghiên cứu thứ nhất :

Các nhà khoa học đã thiết kế một thí nghiệm trên 2545 phụ nữ và 6996 nam giới từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về tim mạch. Những bệnh nhân này được ngẫu nhiên chia thành 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất : Được cung cấp thêm 400 đơn vị Vitamin E hàng ngày ( từ nguồn tự nhiên hoặc giả dược ).

Nhóm thứ hai : Cung cấp 1 chế độ dinh dưỡng bình thường, duy chỉ không bổ sung vitamin E.

Kết quả là tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn ở nhóm thứ hai so với nhóm thứ nhất là gần gấp đôi.

*** Nghiên cứu thứ hai :

Một nghiên cứu tại Cambrige (Anh) cho thấy khi dùng vitamin E liều cao ( 400 – 800 UI/ngày ) ở những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành do xơ mỡ động mạch, sau 200 ngày dùng thuốc thì nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm 77% và nguy cơ bệnh tim mạch khác giảm 47%.

*** Nghiên cứu thứ ba :

Một nghiên cứu khác đã được thực hiện trên bệnh nhân bị hẹp động mạch vành tim đã phẫu thuật. Nghiên cứu này so sánh giữa 2 nhóm: một nhóm dùng thuốc điều trị xơ mỡ động mạch là Probucol 1000mg/ngày phối hợp với vitamin C 1000mg/ngày, vitamin E 1400 đơn vị/ngày, caroten 100mg/ngày so sánh với một nhóm khác chỉ dùng Probucol. Kết quả sau 6 tháng cho thấy nhóm có kết hợp với vitamin cho kết quả tốt hơn: giảm được 42% lượng mỡ trong máu.

Qua một vài nghiên cứu trên, ta thấy lợi ích của một số vitamin trong phòng ngừa bệnh xơ mỡ động mạch là rất lớn. Nhất là sự phối hợp vitamin C, vitamin E và caroten sẽ tốt hơn cho sức khỏe nếu chúng ta có điều kiện dùng các vitamin này.

Bổ sung bao nhiêu vitamin E là đủ ?

Chế độ ăn uống được đề nghị (RDA) của vitamin E cho người trưởng thành khỏe mạnh là 15 mg/ngày hoặc 22,4 đơn vị quốc tế (IU). Điều quan trọng là không vượt quá giới hạn trên của lượng vitamin E vì nó có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết và thời gian đông máu. Giá trị này được thiết lập cho 1.000 miligam mỗi ngày.

Chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung đầy đủ lượng dưỡng chất vitamin E này thông qua thực phẩm mỗi ngày nhưng thực tế thì hầu hết dân số chưa đạt được mức yêu cầu. Bởi thế, việc bổ sung nhờ các sản phẩm bổ sung hoàn toàn được chấp nhận. Vitamin E trong các sản phẩm bổ sung thường được đo theo đơn vị quốc tế (IU), là thước đo hoạt động sinh học chứ không phải đơn vị. Một miligam của tocopherol alpha tương đương với 1,49 IU có dạng tự nhiên hoặc 2,22 IU có dạng tổng hợp.

Khuyến cáo của các chuyên gia: Bổ sung từ 100 – 400IU/ngày là đủ, nếu quá liều vitamin E, bạn có thể gặp một số vấn đề như tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược… Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngừng thuốc.

Tốt nhất là không nên dùng vitamin E liên tục. Bạn chỉ nên bổ sung thường xuyên trong 1-2 tháng rồi nghỉ một vài tuần sau đó mới dùng tiếp.

Vitamin E có thể tìm thấy ở đâu ?

Như đã nói, cách tốt nhất để bổ sung vitamin E là từ các thực phẩm hàng ngày. Vitamin E có rất nhiều trong các loại hạt, quả hạch, dầu thực vật, đặc biệt là alpha-tocopherol dạng hoạt hóa. Những cái tên nổi bật nhất có thể kể đến như hạt hướng dương, hạnh nhân, dầu rum và bơ đậu phộng. Vitamin E cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh với số lượng nhỏ hơn, cũng như thực phẩm tăng cường như một số ngũ cốc ăn sáng. Bởi vì đường tiêu hóa đòi hỏi cần có chất béo trong chế độ ăn để hấp thụ vitamin E dễ dàng, bạn nên ghép rau với nguồn chất béo như hạt hoặc dầu để tối đa hóa sự hấp thụ.

>> Xem thêm : Vitamin E cho bà bầu

ecap.vn