1900636458

0936.17.5859 lienhe@ecap.vn

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng có một loại vitamin đóng vai trò của chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do đối với các chất béo cụ thể trong cơ thể có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên?

Tôi đang nói về vitamin E, và tin hay không, lợi ích vitamin E không kết thúc ở đó. Các lợi ích vitamin E khác bao gồm vai trò của nó như là một vitamin tan trong chất béo quan trọng cần thiết cho chức năng thích hợp của nhiều cơ quan, hoạt động enzyme và các quá trình thần kinh. Lợi ích của việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin E có thể bao gồm điều trị và ngăn ngừa các bệnh về tim và mạch máu, chẳng hạn như đau ngực, huyết áp cao và động mạch bị tắc hoặc cứng. Vitamin E chỉ được tìm thấy trong thực phẩm thực vật, bao gồm một số loại dầu, hạt, ngũ cốc, trái cây và mầm lúa mì. Nó cũng có sẵn trong các sản phẩm bổ sung trên thị trường.

Đầu tiên, Vitamin E là gì ?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa và là một trong những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa phá hủy lipid trong màng tế bào. Vitamin E hòa tan chất béo, và do đó nó được giữ trong các mô của cơ thể để sử dụng khi cần thiết.

Vitamin E có trong tất cả các sản phẩm bổ sung đa vitamin mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, để bổ sung đúng và đủ, bạn cần biết rõ những loại vitamin E phổ biến.

Vitamin-E-ECAP-3

Đều có nguồn gốc từ thực vật nhưng lại có đến 8 dạng vitamin E khác nhau, trong đó có 4 tocopherol và 4 tocotrienol. Các tocopherol và tocotrienol đều có dạng alpha, beta, gamma và delta, được xác định theo số lượng và vị trí của các nhóm metyl trên vòng chromanol. Mỗi dạng có hoạt động sinh học hơi khác nhau. Nhưng alpha là dạng chính (cũng là vitamin E thiên nhiên) tồn tại trong cơ thể, có tác dụng cao nhất.

Các dạng khác như beta, gamma và delta dù hoạt tính thấp hơn loại alpha nhưng cũng có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho sức khỏe con người.

Không quá khó để có thể tìm thấy vitamin E trong thực phẩm tự nhiên.Vitamin E có trong hầu hết những loại dầu thực vật như: cọ dầu, dầu hướng dương, ngô, đậu tương, ô liu… Không chỉ thế, các loại quả như: Quả kiên, hạt hướng dương, quả nhót gai (Hippophae spp)… Ngay đến mầm lúa mì, các loại ngũ cốc, cá, bơ đậu phộng, các loại rau lá xanh… đều có chứa một lượng vitamin E nhất định.

5 lý do bạn nên sử dụng Vitamin E :

Giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh

Vitamin E có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi những ảnh hưởng của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời – nguyên nhân gây ra ung thư da. Nó cũng giúp hồi phục các loại da bị tổn thương như sẹo, cháy nắng, vết thương hở… Nhờ các đặc tính chống lão hóa và oxy hóa mà vitamin E được coi như “thần dược” cho làn da của chị em.

Nuoi-duong-lan-da

Không những thế, dầu vitamin E ở dạng tinh khiết còn có khả năng làm sáng các đốm nâu trên da và ngăn ngừa nếp nhăn bằng cách tăng trưởng tái sinh tế bào. Có nhiều phương pháp làm đẹp bằng vitamin E mà đơn giản nhất là bôi lên da vào buổi tối (có rửa sạch trước khi đi ngủ) hoặc kết hợp cùng mật ong, chanh… để tăng cường thêm công dụng với làn da.

Chống lại các gốc tự do trong cơ thể

Các gốc tự do chính là kẻ thù tồi tệ nhất của cơ thể, khi chúng tấn công và phá vỡ các tế bào khỏe mạnh, dẫn đến các chứng bệnh tim mạch và ung thư.

Khả năng chống oxy hóa của vitamin E giúp giảm tác hại của việc sản xuất nhanh các gốc tự do trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn chặn các bệnh lý có thể xảy ra do gốc tự do gây ra.

Điều chỉnh mất cân bằng hormone

Sự mất cân bằng hormone gây tăng cân, lão hóa da, mệt mỏi và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Phụ nữ có PMS thường có tâm trạng lên xuống rất thất thường, thể chất mỏi mệt và tâm lý bất ổn trong 1 – 2 tuần trước khi có kinh nguyệt. Điều này ảnh hưởng nhiều đến công việc cũng như các mối quan hệ.

Bổ sung vitamin E 2-3 ngày trước và sau kỳ kinh chính là cách để giảm các triệu chứng PMS, đặc biệt là chứng chuột rút và thay đổi tâm trạng thất thường.

Nuôi dưỡng não bộ, ngăn ngừa căn bệnh Alzheimer

Là một chất chống oxy hoá, vitamin E bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị oxy hoá và có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển các rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng mất trí và bệnh Alzheimer khi về già.

Giúp đôi mắt sáng khỏe

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp làm giảm tác động của các gốc tự do lưu thông trong cơ thể gây tổn hại mô (cuối cùng dẫn đến mắt đục thủy tinh thể).

Thời gian tốt nhất để uống vitamin E là trong bữa sáng hoặc sau bữa trưa, miễn là bạn dùng nó với thức ăn. Đảm bảo bạn có được liều lượng thích hợp để ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin E.

Các nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên tốt nhất là rau lá xanh, ngũ cốc, hạnh nhân, bơ và hạt hướng dương. Thường xuyên bổ sung các thức ăn nhẹ lành mạnh khoai lang hoặc salad rau cải vừa giúp bữa ăn phong phú lại giúp cơ thể bổ sung thêm vitamin E hữu ích đấy.

>> Xem thêm : Toàn bộ Tác dụng của Vitamin E