0243.218.1640

0936.17.5859 lienhe@ecap.vn

Vài năm gần đây, vitamin E trở thành một lựa chọn làm đẹp đáng tin cậy của chị em. Không những làm đẹp da, việc bổ sung vitamin E qua ăn uống còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ các vấn đề về tim mạch, thai nghén hay thần kinh…

Ngoài việc bôi thì uống vitamin E là lựa chọn thứ 2 được chị em lựa chọn, bởi những tác dụng toàn diện mà việc này mang lại. Các chỉ định chỉ rõ, mỗi ngày 1 viên sau ăn. Và uống liên tục và đều đặn sau 3 tháng. Sau đó, nghỉ khoảng 2, 3 tháng lại tiếp tục uống nhằm ngăn ngừa lão hóa da, xóa mờ nhăn, loại bỏ nám da một cách tự nhiên và hiệu quả. Ngoài ra, 8 tiếng sau khi uống thuốc bạn không nên uống cà phê, rượu hay các chất kích thích để tận dụng tối đa tác dụng hiệu quả của thuốc đối với sức khỏe.

Nói chung, việc sử dụng vitamin E khá an toàn. Lượng dư thừa, không được sử dụng sẽ nhanh chóng đào thải ra khỏi cơ thể. Liều cần thiết cho cơ thể sử dụng hàng ngày trung bình khoảng từ 100 – 400IU. Vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường.

Tuy nhiên, khi lạm dụng vitamin E, dùng liều quá cao có thể gặp các tác dụng phụ

Ở liều cao (trên 400IU/ngày), nó lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình oxi hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược… Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngừng thuốc.

Bạn đang dùng vitamin E dài ngày cũng nên lưu ý tương tác thuốc của vitamin E. Vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Vitamin E đối kháng với tác dụng của vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu.

Khi dùng chung với aspirin, vitamin E có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin. Sử dụng vitamin E liều cao hơn 400IU/ngày trong thời gian dài, đặc biệt khi kết hợp cùng estrogen có thể gây ra huyết khối, cần hết sức thận trọng.

Vì vậy, việc sử dụng vitamin E bổ sung cần theo sự chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng cho dù đó là thuốc bổ. Tốt nhất nên bổ sung qua thực phẩm đường ăn uống. Vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên có nhiều chất béo như: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ôliu, hoa quả… Vì vậy, chỉ cần ăn nhiều dầu thực vật hoặc các thức ăn có nhiều vitamin E hàng ngày là đủ.

Khi uống có vitamin E cần lưu ý những gì ?

slide-ecap-2

– Vitamin E có thể tương tác xấu với các thuốc có nhiều sắt (Fe) trong việc điều trị thiếu máu. Vì thế nên uống cách nhau từ 8 -12 giờ và cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

– Đối với làn da, khi da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa mới uống Vitamin E thì đã muộn, cần phải uống từ trước quá trình lão hóa xảy ra để quá trình này diễn ra chậm hơn. Các bác sĩ da liễu khuyến cáo, từ giữa tuổi 20 là thời gian thích hợp nhất để sử dụng Vitamin E. Cũng như các loại vitamin khác, nên uống Vitamin E sau các bữa ăn sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

– Dù cho bạn dùng vitamin E dưới dạng thuốc uống, tiêm hay là bôi ngoài da thì cũng cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc.