0243.218.1640

0936.17.5859 lienhe@ecap.vn

Một chế độ ăn uống thiếu nhiều vitamin sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến cho trẻ nhỏ. Hiểu rõ các tác dụng của từng loại vitamin sẽ giúp bạn cân bằng được chế độ dinh dưỡng hợp lý cho “cục cưng”. Xin mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau.

tre-thieu-vitamin

Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ – Nguồn ảnh: Internet

Thiếu vitamin A

Vitamin A thường chỉ được biết với tác dụng giúp sáng mắt, phòng chống bệnh quáng gà. Biểu hiện của thị lực kém do thiếu vitamin A là quáng gà, tức nhìn không rõ vào buổi chiều tối và vệt bitot ở mắt giống như đốm bọt xà phòng.

Ngoài vấn đề ở mắt, thiếu vitamin A có thể dẫn đến các hậu quả khó nhận biết như chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng ở trẻ em, giảm sức đề kháng làm trẻ hay mắc bệnh viêm đường hô hấp hay tiêu hóa, da bị sừng hóa, bong vảy và tróc, gây phá vỡ hàng rào bảo vệ, tạo điều kiện nhiễm trùng da tại chỗ.

Để bổ sung vitamin A, bạn nên dùng các thực phẩm có nguồn gốc động và thực vật như gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt… hoặc rau quả có màu xanh, màu vàng, màu đỏ (gấc, cà rốt, cà chua, khoai lang…).

Thiếu vitamin D

Vitamin D giúp hấp thu canxi và phospho tại ruột, cung cấp cho quá trình tạo xương. Vitamin D tồn tại rất ít trong thực phẩm như gan cá, các loài cá đại dương…, và việc phơi nắng là nguồn cung cấp dưỡng chất này dồi dào nhất.

Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến còi xương ở trẻ em, co giật do hạ canxi máu và loãng xương ở người trưởng thành. Trẻ còi xương có các biểu hiện hay giật mình, khóc đêm, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn sau đầu, trán nhô, chân cong vòng kiềng, lồng ngực gà, chậm tăng chiều cao, chậm mọc răng…

Việc thiếu chất vitamin D thường xảy ra ở trẻ không được tiếp xúc ánh nắng mặt trời vì vậy cần tắm nắng sớm cho trẻ 15 phút mỗi ngày. Ngoài tình trạng này còn do thiếu vitamin D trong sữa mẹ và một số nguyên nhân khác ít gặp.

Thiếu Vitamin B1

Vitamin B1 cần trong quá trình chuyển hóa tinh bột, sản xuất và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh. Do đó khẩu phần ăn quá nhiều tinh bột thường gây thiếu hụt vitamin B1.

Thiếu vitamin B1 có thể bắt đầu bằng các triệu chứng chung như kém ăn, khó chịu, đi lại khó vì chân yếu và nặng, đôi khi có phù nhẹ ở các chi và mặt, thường đánh trống ngực và đau vùng trước tim, mạch hơi nhanh. Bệnh có thể chuyển sang các thể nặng hơn như viêm cơ tim, viêm và liệt đa dây thần kinh ngoại biên, suy tim cấp, mất tiếng, giả màng não…

Vitamin B1 có nhiều trong gạo không chà trắng, thực phẩm họ đậu, rau đậu và thịt cá. Do đó, tình trạng thiếu vitamin B1 thường gặp ở người ăn quá nhiều tinh bột hay gạo chà quá trắng, , có chế độ ăn không đa dạng, ít đậu hạt và thịt cá.

Thiếu vitamin C

Vitamin C cần thiết cho quá trình tăng trưởng và sửa chữa hư tổn tại các mô trong cơ thể, chẳng hạn như sử dụng để tạo ra các protein xây dựng khối cơ, gân, dây chằng và mạch máu; giúp làm lành vết thương và liền sẹo; sửa chữa các hư tổn tại xương, sụn và răng. Ngoài ra vitamin C còn là chất chống oxy hóa mạnh ngăn ngừa lão hóa và các bệnh mãn tính không lây như thoái hóa khớp, tim mạch và ung thư.

Thiếu vitamin C thường dẫn đến cơ thể mệt mỏi, xuất huyết dưới da (vết bầm tím), bệnh về nướu răng, chậm tăng trưởng, đau cơ, khớp, vết thương lâu lành sẹo, gia tăng quá trình lão hóa và gia tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính không lây như ung thư, tim mạch và thoái hóa khớp.

Theo : onehealthtimes.com