1900636458

0936.17.5859 lienhe@ecap.vn

Có một câu nói thế này “Ăn táo mỗi ngày có thể đuổi bác sĩ tránh xa”, ngụ ý một trái táo có thể cung cấp rất nhiều dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại bệnh tật.

Trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano về tác dụng của các loại vitamin đối với hệ miễn dịch, bà cho biết có 3 loại vitamin có thể coi là “dưỡng chất vàng” cho hệ miễn dịch với nguồn cung phổ biến và phong phú. Đó là:

  • Vitamin C: Đây là một trong những chất kích thích hệ thống miễn dịch mạnh nhất đối với cơ thể. Thực tế chứng minh, những người thiếu hụt vitamin C rất dễ bị bệnh. Vì loại vitamin này cơ thể không tự tổng hợp hay lưu trữ được, nên chúng ta cần bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tin tốt là vitamin C có trong rất nhiều thực phẩm quen thuộc như cam, bưởi, quýt, dâu tây, ớt chuông, rau bina, cải xoăn hay súp lơ…

  • Vitamin B6: Loại vitamin này rất quan trọng trong việc hỗ trợ phản ứng sinh hóa trong hệ miễn dịch. Các loại thực phẩm giàu vitamin B6 gồm có gà và các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ. Ngoài ra chúng cũng có nhiều trong các loại rau xanh và đậu Hà Lan.

  • Vitamin E: Nói đến chống oxy hóa, không thể không kể đến vitamin E. Nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh, vitamin E ngăn chặn quá trình nhiễm trùng xảy ra và lan rộng. Dễ tìm thấy nhất là trong các loại hạt cũng như rau chân vịt.

 

Vitamin-E-theo-cong-nghe-licaps

Một gợi ý cho bạn khi lựa chọn trái cây và rau củ để bổ sung vitamin thiết yếu cho hệ miễn dịch: càng nhiều màu sắc rực rỡ thì mua. Bà Zumpano cho biết: “Hãy thử ăn thêm nhiều loại thực phẩm mới, đặc biệt là các loại rau quả đủ màu. Không những trông bữa ăn hấp dẫn hơn mà nó còn đồng nghĩa với việc bổ sung phong phú các loại vitamin cho cơ thể”.

Bạn cũng nên biết rằng, việc xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh là công việc hàng ngày, bằng cách duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Bạn không thể ăn sáng bằng 4 quả cam một lúc và mong răng ngày hôm đó mình không bị cảm lạnh được, phải không?

Có nên bổ sung chất dinh dưỡng từ những sản phẩm bổ sung/thực phẩm chức năng ?

Mặc dù các sản phẩm bổ sung vitamin hoàn toàn có thể bù đắp sự thiếu hụt trong chế độ dinh dưỡng (và cũng rất dễ tìm mua) nhưng lời khuyên của chuyên gia vẫn là cố gắng nạp đủ nguồn dinh dưỡng thiết yếu từ những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Cơ thể hấp thụ và sử dụng vitamin và chất dinh dưỡng tốt hơn khi chúng đến từ nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, một số chất bổ sung có thể có tác dụng phụ, đặc biệt là nếu thực hiện trước khi phẫu thuật hoặc với các loại thuốc khác. Các chất bổ sung cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn có một số bệnh trạng nhất định. Và ảnh hưởng của nhiều chất bổ sung chưa được thử nghiệm ở trẻ em, phụ nữ mang thai và các nhóm khác.

Một lưu ý rất quan trọng đối với riêng vitamin E, đó là cần bổ sung theo quy định và liều lượng tiêu chuẩn. Bổ sung quá 400IU/ngày, bạn có thể gặp một số vấn đề như tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược… Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngừng thuốc.

Tốt nhất là không nên dùng vitamin E liên tục. Bạn chỉ nên bổ sung thường xuyên trong 1-2 tháng rồi nghỉ một vài tuần sau đó mới dùng tiếp. Hoặc chú ý bổ sung ngay từ các thực phẩm bạn ăn được thì tốt.

Ngoài ra, bật mí cho bạn là uống nhiều nước cũng là một cách để cơ thể khỏe mạnh hơn nhiều đấy. Nước giúp cơ thể sản sinh bạch huyết, mang bạch huyết cầu và các tế bào hệ miễn dịch khác. Nhưng nhớ là chỉ uống nước lọc hoặc các loại nước quả chứ không phải chất kích thích như rượu bia, café đâu nhé.

Nguồn: https://health.clevelandclinic.org/